Tư vấn chọn mua bình nóng lạnh tốt nhất cho gia đình

Tư vấn chọn mua bình nóng lạnh tốt nhất cho gia đình

Việc chọn mua bình nóng lạnh phù hợp với nhu cầu sử dụng và túi tiền của gia đình là điều băn khoăn của nhiều người tiêu dùng. Vì thế, để mua được chiếc bình nóng lạnh tốt nhất, người tiêu dùng cần quan tâm đến các yếu tố thương hiệu, nhu cầu sử dụng, công suất, tốc độ làm nóng, chạy êm,khả năng tiết kiệm điện của bình nóng lạnh.

Chọn mua bình nóng lạnh theo thương hiệu

Yếu tố tiên quyết đầu tiên khi quyết định mua một chiếc bình nóng lạnh là thương hiệu của sản phẩm đó. Người tiêu dùng nên chọn các nhãn hiệu có uy tín để được đảm bảo về chất lượng và thuận lợi trong việc bảo hành, bảo trì khi sử dụng sản phẩm.

Theo đó, khi quyết định chọn mua bình nóng lạnh, người tiêu dùng có thể tham khảo qua một số hãng uy tín như hãng MTS (Nhà sản xuất bình nước nóng nhãn hiệu ARISTON-Italy), Ferroli hay Picenza của Việt Nam. Bên cạnh đó, người tiêu dùng không nên mua bình nóng lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đặc biệt, nên đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất trước khi mua.

Chọn mua bình tắm nóng lạnh phù hợp nhu cầu sử dụng

Trước khi quyết định mua bình nóng lạnh, người mua nên chú ý đến nhu cầu sử dùng của gia đình để chọn được mẫu bình tắm nóng lạnh phù hợp nhất. Nếu gia đình người mua ít người và chỉ dùng để tắm (vòi sen) thì chỉ cần dùng bình nước nóng  có dung tích nhỏ loại 10 lít, 15 lít, 30 lít.

Bên cạnh đó, nếu bình nóng lạnh để sử dụng cho bồn tắm hoặc cung cấp nước nóng cho tất cả các vòi trong nhà thì người tiêu dùng nên chọn những bình nước nóng  lớn loại 50l, 80l, 100l. Theo đó, người mua có thể tham khảo cách chọn bình sau cho phù hợp. Đối với gia đình có 1 – 2 người thì nên chọn bình 15l, bình 20l dùng cho gia đình có 2 – 3 người. Trong trường hợp gia đình có 3 – 4 người hoặc 4 – 5 người thì nên chọn bình 30l hoặc bình 45l.

Chọn mua bình nóng lạnh theo thương hiệu, nhu cầu sử dụng, công suất bình, tốc độ làm nóng nhanh... Ảnh minh họa
Chọn mua bình nóng lạnh theo thương hiệu, nhu cầu sử dụng, công suất bình, tốc độ làm nóng nhanh… Ảnh minh họa
Cách chọn mua bình nóng lạnh theo công suất bình

 

Khi chọn bình nóng lạnh, người mua nên chọn bình có công suất lớn phù hợp với nhu cầu sử dụng nước nóng nhiều hơn và mạng điện ổn định, không sợ quá tải. Nếu gia đình người mua ít người thì nên chọn bình dung công suất từ 1.500 W đến 2.500 W. Riêng nếu gia đình người mua có nhiều hơn 4 người thì nên chọn bình có công suất lớn hơn 3.000 – 4.000 W.

 

Mua bình nước nóng có tốc độ làm nóng nhanh

 

Để tiết kiệm điện, người mua nên chọn bình nóng lạnh đảm bảo đúng độ nóng cho dòng nước chỉ trong vài phút sau khi mở nút công tắc. Điều này giúp người dùng không phải mất thời gian đợi lâu để có nước nóng như ý.

Trong trường hợp này, người mua có thể chọn bình nóng lạnh trực tiếp hoặc gián tiếp, tùy theo nhu cầu của mỗi gia đình.

Bình nóng lạnh trực tiếp có thể sử dụng ngay lập tức, thường có thiết kế nhỏ gọn,hình dáng đẹp, đa tính năng nên nước lạnh chảy trực tiếp qua bình nhỏ được làm nóng ngay bằng dây đốt.

Ngoài ra, máy còn có công suất lớn, phù hợp cho những nơi có nguồn điện mạnh và ổn định cùng với bộ cảm biến điều chỉnh nhiệt độ và rơle kiểm soát áp suất nước. Có nhiều loại còn được thiết kế thêm cầu dao chống giật. Mặc dù máy nước nóng trực tiếp bị đánh giá là kém bền hơn nhưng lợi thế là bạn không phải chờ lâu, lại có thể điều chỉnh nhiệt độ sử dụng.

Còn nếu nguồn điện của gia đình yếu và kém ổn định thì nên chọn máy nước nóng gián tiếp để có thể hoạt động được tốt nhất. Loại bình nóng lạnh gián tiếp chứa từ 15 – 50 lít có thể dùng thêm một vòi nước lạnh song song để pha nước tới độ nóng thích hợp, tiết kiệm được thời gian làm nóng nước. Tuy nhiên, nhược điểm của loại máy này là cồng kềnh, lắp đặt phức tạp nhưng độ bền cao, chỉ cần làm nóng 1 lần và có thể dùng nhiều lần.

 

Chọn mua bình tắm nóng lạnh tự động điểu chỉnh nhiệt độ 

 

Một bình nước nóng tốt sẽ luôn giữ đúng nhiệt độ dòng nước ổn định (không đột nhiên nóng hơn hoặc nguội đi). Vì thế, nếu nhiệt độ bình nóng lạnh không ổn định, ở nhiệt độ tối đa của dòng nước phun ra có thể làm người sử dụng bị phỏng, rất nguy hiểm. Do đó, người mua nên chọn mua loại bình tắm nóng lạnh tự động điểu chỉnh nhiệt độ.

 

Chọn bình nóng lạnh theo chế độ an toàn

 

Để đảm bảo an toàn cho cả gia đình, người tiêu dùng nên chọn loại máy nước nóng sử dụng ELCB thay vì CB. ELCB có khả năng phát hiện ra sự rò rỉ và ngắt nguồn điện, tránh mọi nguy cơ chạm mạch, cháy nổ. Trong khi đó, loại máy sử dụng CB tuy có giá thành thấp hơn nhưng chỉ có tác dụng ngắt điện khi đã xẩy ra sự cố chạm mạch.

Ngoài ra, khi mua máy nước nóng, người mua cần lựa chọn hàng chính hãng, có bảo hành từ 12 tháng trở lên, ở những trung tâm điện máy uy tín để đảm bảo chất lượng, sự an toàn cũng như tuổi thọ của máy.

 

Chọn bình nước nóng có động cơ chạy êm 

 

Chọn mua bình nóng lạnh và cách lắp đặt bình. Ảnh minh họa
Chọn mua bình nóng lạnh và cách lắp đặt bình. Ảnh minh họa

Việc mua được một chiếc bình nước nóng có động cơ chạy êm và hầu như không có tiếng động sẽ giúp người dùng điều khiển được sức nước phun ra từ vòi nước dễ dàng bằng cách vặn nút điều khiển máy bơm (pray-head) có gắn trên vỏ máy nước.

 

Chọn mua bình nóng lạnh theo vị trí lắp đặt 

 

Người mua nên tuỳ theo không gian và diện tích của căn phòng để chọn loại bình nước nóng đứng hay ngang cho phù hợp. Nếu diện tích không gian đủ rộng, người mua có thể chọn loại treo đứng hoặc chọn loại treo ngang nếu không gian bị hạn chế.

Về vị trí lắp đặt, sau khi mua về, nên lắp máy càng gần nơi sử dụng càng tốt để tránh thất thoát nhiệt trên đường ống. Đối với bình có dung tích lớn, nếu tường nhà không chắc chắn thì nên đặt máy trên sàn. Một chiếc bình nước nóng lạnh có thể gắn, đặt trên tường gạch hoặc tường gỗ. Tuy nhiên, người dùng nên liên hệ với nơi mua máy để chuyên gia lắp tại nhà hiệu quả và an toàn. Ngoài ra, người dùng cũng có thể liên hệ với các đơn vị cung cấp dịch vụ sửa máy nước nóng lạnh để được giúp đở.

 

Chọn lại bình nước nóng hợp túi tiền 

 

Tuỳ theo khả năng tài chính của gia đình mà người mua có thể lựa chọn bình nước nóng trực tiếp hay gián tiếp, bình ARISTON loại trắng men Titan hay tráng Vidron cho phù hợp.

 

Lưu ý khi chọn mua bình nóng lạnh 

 

Kiểm tra vỏ hộp trước khi mua: Nếu là hàng nhập khẩu thì trên vỏ hộp sẽ ghi rõ là Made in Italy hay Made in CE hay ở nơi nào đó xuất xứ của sản phẩm. Vì thế, người mua cần lưu ý những loại bình giả mạo thường sẽ liệt kê một loại linh kiện bằng tiếng Anh bên trên sau đó có hàng chữ Made in Italy.

Kiểm tra tem dán trên vỏ: Để tránh mua phải hàng nhái, hàng giả, người mua nên chú ý tem mã vạch, đường in phải sắc nét, thanh, rõ ràng, không bị nhòe và không tem nào giống nhau. Theo đó, nếu là tem chính gốc sẽ bao gồm các thông tin như thương hiệu, công xuất, nguồn điện, áp suất làm việc…

Khi chọn mua bình nóng lạnh, người tiêu dùng nên kiểm tra vỏ, chất liệu, mã tem của sản phẩm. Ảnh minh họa
Khi chọn mua bình nóng lạnh, người tiêu dùng nên kiểm tra vỏ, chất liệu, mã tem của sản phẩm. Ảnh minh họa

Kiểm tra bên trong bình: Thông thường, bên trong bình đun thường có thanh đốt và than khử dương cực bằng magiê. Tuy nhiên, một số cửa hàng không trung thực có thể tháo bỏ để bán riêng. Vì thế, khi mua, người tiêu dùng nên đề nghị tháo cả bộ phận thanh đốt ra để kiểm tra thanh Magiê trong ruột bình. Một bình nước nóng tốt là bình có xuất xứ rõ ràng, đặc biệt là bình sản xuất tại Italy.

Kiểm tra chất liệu máy: Khi chọn mua máy nước nóng, người mua nên cân nhắc sản phẩm có tráng men hay không. Các loại sản phẩm tráng men sẽ giảm thiểu được sự ăn mòn do các chất cặn tích tụ bám vào bề mặt. Giá của loại bình tráng men thường cao hơn loại không tráng men.

Ngoài ra, người mua cần xem xét kỹ các điểm tiếp xúc để chắc chắn bề mặt không bị ăn mòn, trầy xước hay bong tróc lớp sơn ra. Thường những sản phẩm có thương hiệu tốt đều ít khi bị bong tróc lớp sơn ở sản phẩm mới.

Một lưu ý quan trọng khác khi mua bình nóng lạnh là vỏ máy. Vì thế, khi chọn bình nóng lạnh, nếu vỏ máy bằng đồng thì sẽ có tuổi thọ lâu hơn vỏ máy bằng nhựa nhưng sẽ bị ô xi hóa ở nguồn nước nhiều phèn. Vì thế, nếu nơi ở của gia đình có nguồn nước nhiễm phèn thì người mua nên sử dụng bình có vỏ máy bằng nhựa.

Nguồn: Vietq

Kinh nghiệm liên quan

Subscribe
Chú ý:
guest
0 Góp ý
Inline Feedbacks
View all comments

Hỏi đáp

Tên chuyên mụcSố câu hỏi
0878858993
Contact Me on Zalo
0
Would love your thoughts, please comment.x