Sử dụng điều hòa bền bỉ và hiệu quả nhất như thế nào?

Lựa chọn được một chiếc điều hòa sao cho phù hợp đã khó, sử dụng điều hòa sao cho máy bền và có tuổi thọ kéo dài lại càng khó hơn. Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng máy lạnh mà Thế Giới Điện Máy Online muốn chia sẻ với bạn giúp giải đáp những thắc mắc trên.

1. Lựa chọn đúng công suất

Sử dụng điều hòa bền bỉ và hiệu quả nhất như thế nào?
Lựa chọn công suất máy lạnh hợp lý giúp tiết kiệm điện và tăng độ bền cho điều hòa

Lựa chọn công suất điều hòa hợp lý giúp tiết kiệm điện và tăng độ bền cho điều hòa.
Việc lựa chọn điều hòa đúng công suất rất quan trọng, nếu chọn máy vừa đủ hoặc thiếu công suất, điều hòa của bạn sẽ phải chạy liên tục khiến máy tiêu thụ nhiều điện năng hơn, dẫn đến máy nóng liên tục do không có thời gian nghỉ, làm giảm độ bền của máy.

Chính vì vậy, bạn nên chọn loại điều hòa có công suất cao hơn một chút so với nhu cầu vì khi đạt độ lạnh yêu cầu, máy sẽ tự động ngắt.

2. Lắp đặt đúng cách

Lắp đặt điều hòa đúng cách cũng là một trong những tiêu chí quan trọng nhất ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy.

Điều hòa phải được đặt ở vị trí ít bị chiếu nắng nhất, tốt nhất là nên đặt điều hòa ở nơi râm mát trong nhà, tránh nơi tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng mặt trời. Làm vậy, máy sẽ giảm được từ 3 – 5 độ C nhiệt độ không khí phải làm lạnh, vừa tiết kiệm điện lại vừa bảo vệ máy lạnh.

Sử dụng điều hòa bền bỉ và hiệu quả nhất như thế nào?
Lắp đặt máy lạnh đúng cách

Lắp đặt điều hòa đúng cách giúp điều hòa hoạt động hiệu quả và gia tăng tuổi thọ
Bạn cũng nên tuân theo các chỉ dẫn lắp đặt của nhà sản xuất như khoảng cách tối thiểu từ mặt đất tới điều hòa là bao nhiêu, tuyệt đối không đặt điều hòa ở nơi nhiều bụi để tránh ảnh hưởng tới hoạt động của máy, đặt máy ở nơi có thể dễ leo lên và với tới để dễ dàng vệ sinh và bảo trì.

3. Bật tắt máy hợp lý

Cách sử dụng điều hòa hằng ngày của các bạn cũng tác động rất lớn đến tuổi thọ hoạt động của máy.

Nên bật/tắt máy một cách hợp lý, khi vừa tắt máy mà muốn bật lại thì nên đợi 1 khoảng thời gian rồi mới bật máy. Khi tắt hẳn điều hòa, nên ngắt hẳn nguồn điện tới máy nhằm phòng tránh các trường hợp rò rỉ và chập điện có thể ảnh hưởng tới điều hòa.

Sử dụng điều hòa bền bỉ và hiệu quả nhất như thế nào?
Không bật tắt máy lạnh liên tục

4. Không khởi động máy lạnh ở mức quá thấp

Khởi động điều hòa ở mức quá thấp không những không thể mang đến hiệu quả làm lạnh ngay như mong muốn mà còn gây tốn rất nhiều điện, lãng phí và hại máy.

Cách tối ưu nhất đó là để máy lạnh ở mức 25 độ C khi mới khởi động. Sau đó khoảng 5 đến 10 phút thì tăng giảm nhiệt độ cho phù hợp theo ý muốn của bạn.

5. Không để độ lạnh quá thấp

Chỉnh nhiệt độ càng thấp, điều hòa sẽ càng tiêu thụ điện nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu nhiệt độ trong phòng chênh lệch quá lớn với bên ngoài sẽ không có lợi cho sức khỏe.

Nhiệt độ phòng chỉ nên chênh lệch dưới 10 độ C (tốt nhất là 7 độ). Bạn có thể sử dụng thêm quạt điện, như vậy phòng sẽ thoáng hơn và cũng sẽ tiết kiệm điện.

Sử dụng điều hòa bền bỉ và hiệu quả nhất như thế nào?
Điều chỉnh độ lạnh hợp lý giúp tăng tuổi thọ máy lạnh và bảo vệ sức khỏe

Điều chỉnh độ lạnh hợp lý giúp tăng tuổi thọ điều hòa và bảo vệ sức khỏe
Khi sử dụng điều hòa ở nhiệt độ thấp thì lượng điện tiêu thụ càng nhiều. Vào mùa nắng, chỉ nên đặt nhiệt thấp hơn so với môi trường khoảng 10 độ C là hợp lý và không gây hại cho sức khỏe.

6. Vệ sinh và bảo dưỡng máy thường xuyên

Trước mỗi mùa sử dụng cao điểm (mùa nắng nóng), nên bảo dưỡng điều hòa để đảm bảo công suất hoạt động và tránh hao phí điện năng. Số lần bảo dưỡng còn tùy thuộc vào môi trường và tần suất sử dụng của bạn, tốt nhất là nên bảo dưỡng máy từ 1 đến 2 lần mỗi năm để phát huy tối đa công suất hoạt động của máy.

Sử dụng điều hòa bền bỉ và hiệu quả nhất như thế nào?
Vệ sinh máy lạnh thường xuyên cho hiệu suất sử dụng máy lạnh bền và tối ưu

Khi gặp các dấu hiệu bất thường từ điều hòa mà không thể tự sửa chữa, bạn cũng nên gọi thợ đến kiểm tra ngay. Tránh để máy hoạt động không bình thường trong thời gian dài có thể làm cho việc hư hỏng nặng thêm, làm chi phí sửa chữa cũng cao hơn.

Việc vệ sinh và bảo dưỡng nên đầy đủ các bước vệ sinh lưới lọc bụi, khoang chứa cánh quạt, màng chứa nước ngưng cục lạnh…, kiểm tra vỏ máy, các điểm nối điện và khả năng lưu thông gió của dàn nóng/lạnh.

Ngoài ra bạn có thể tự kiểm tra độ lạnh, tiếng ồn, độ rung động khác thường của máy nén, áp suất gas trong máy và so sánh với trị số cho phép.

Xem thêm:

> Kinh nghiệm mua điều hòa nhiệt độ hữu ích

Tại sao phải vệ sinh điều hòa thường xuyên

 

Kinh nghiệm liên quan

Subscribe
Chú ý:
guest
0 Góp ý
Inline Feedbacks
View all comments

Hỏi đáp

Tên chuyên mụcSố câu hỏi
0878858993
Contact Me on Zalo
0
Would love your thoughts, please comment.x